Lưu ý “sống còn” khi sử dụng bình chữa cháy

Bình chữa cháy có khả năng kiểm soát, dập tắt những sự cố hỏa hoạn mới phát sinh, những đám cháy mức độ nhỏ. Bình xịt chữa cháy có cấu tạo đơn giản và bền bỉ, trọng lượng nhẹ, thiết kế gọn gàng nên dễ di chuyển và sử dụng đơn giản. Do hỏa hoạn có thể diễn biến phức tạp trong thời gian ngắn, sử dụng bình xịt chữa cháy cần lưu ý rất nhiều vấn đề để bảo đảm an toàn.

Lưu ý về lắp đặt bình chữa cháy

Bình xịt chữa cháy có nhiều loại như dạng khí CO2, dạng bột NaHCO3, dạng bọt… Mỗi loại bình xịt chữa cháy lại có kích thước, trọng lượng khác nhau. Bạn nên nghiên cứu đặc tính của từng loại bình, chọn lắp đặt loại phù hợp nhất với nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra tại công trình, khu vực của bạn.
Vị trí lắp đặt bình xịt phòng cháy chữa cháy phải bảo đảm thông thoáng, dễ nhìn thấy để kịp thời lấy bình sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Bạn không được đặt bình cứu hỏa ở những nơi có nhiệt độ quá cao (trên 50 độ C), không đặt ở nơi trực tiếp chịu ánh nắng mặt trời chiếu vào. Nhiệt độ cao và tia tử ngoại khiến lượng chất chữa cháy trong bình bị hao hụt.


Lắp đặt bình xịt chữa cháy loại phù hợp và lắp ở vị trí thuận lợi nhất

Lưu ý về thao tác thực hiện xịt bình chữa cháy

Tùy vào từng loại đám cháy mà khoảng cách đứng phun xịt bình của bạn khác nhau. Binh chua chay sẽ giảm dần lượng chất chữa cháy phun xịt ra ngoài, khi nhận thấy lực phun xịt yếu dần, bạn cần tiến gần hơn đến đám cháy. Bạn phải bảo đảm lửa tắt hoàn toàn mới được ngừng phun.
Bình xịt chữa cháy sẽ tạo khí CO2, phun bột hoặc bọt ra môi trường bên ngoài nên bạn cần bảo đảm mở toang cửa trước khi sử dụng. Không phun xịt bình trong phòng kín mít và nhỏ, khí CO2 dễ gây ngạt. Bạn hãy bảo đảm mọi người đã thoát ra ngoài, có lối ra cho bạn khi phun xịt bình trong không gian kín. Sử dụng bình ở ngoài trời, bạn phải đứng trước hướng gió để bảo đảm chất chữa cháy không bị thổi ngược trở lại.
Bình chữa cháy loại khí CO2 có thể gây bỏng lạnh do nhiệt độ khí -79 độ C, bạn hãy thận trọng không để khí xịt thẳng vào người. Khí CO2 phản ứng với kim loại chứa kiềm, kiềm thổ, phân đạm sẽ tạo ra CO độc hại. Bạn không sử dụng bình xịt chữa cháy trong những trường hợp chứa các chất trên.

Lưu ý về bảo quản bình xịt chữa cháy

Bình xịt chữa cháy sử dụng cho những trường hợp khẩn cấp, hỏa hoạn phát sinh không báo trước. Trên vỏ bình xịt không ghi thời hạn sử dụng mà được tính bằng trọng lượng chất chữa cháy, khả năng hoạt động của van và cò bóp. Bạn cần thường xuyên kiểm tra, bảo trì bình phòng cháy chữa cháy Thiết bị pccc Hà Nội để bảo đảm bình hoạt động tốt nhất khi cần sử dụng.
Kiểm tra bình xịt chữa cháy bằng cách kiểm tra trọng lượng bình, bình nhẹ cho thấy chất chữa cháy đã bị hao hụt và cần được sạc nạp thêm. Vỏ bình phải bảo đảm nguyên vẹn, không rò rỉ, cò và van không bị hư hỏng. Đối với bình xịt chữa cháy mới và chưa sạp nạp lại lần nào, bạn kiểm tra định kỳ 12 tháng/lần, bình đã sạc nạp lại kiểm tra khoảng 6 tháng/lần.
                           
Binh phong chay chua chay cần được kiểm tra thường xuyên để bảo trì, bảo dưỡng kịp thời
Những lưu ý về lắp đặt, sử dụng bình xịt chữa cháy rất cần thiết được trang bị kiến thức cho các cán bộ, nhân viên, người lao động, người dân. Sự cố hỏa hoạn có thể xảy ra ở bất cứ đâu, và bất cứ ai cũng nên biết cách sử dụng bình xịt chữa cháy khi phát hiện sự cố.
Tham khảo tin tức phong trào cứu hộ
Bạn có bất cứ thắc mắc nào về lắp đặt, sử dụng bình xịt chữa cháy, hãy liên hệ tới Công ty CP Phòng cháy chữa cháy Thành Công. Thành Công chuyên cung cấp binh cuu hoa chính hãng, có kiểm định chất lượng, giá cạnh tranh, bảo hành chuyên nghiệp tận nơi.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn giải pháp chọn camera thống kê giám sát mái ấm gia đình

Nguyên lý hoạt động và sinh hoạt bình chữa cháy và cách dùng cần biết